มาเรียน iOS ไปด้วยกัน [Day 25] : Ready for submit to App Store

เวลามันช่างผ่านพ้นไปไวเหมือนโกหก รู้สึกตัวอีกทีกลายเป็นว่านี่กอล์ฟห่างหายไปจากการอัปเดตบล็อกไปเกือบสองเดือนเต็ม ๆ เหตุเพราะทั้งงานประจำที่ออฟฟิศยุ่งด้วยและเร่งทำแอป wordy ให้สมบูรณ์ทั้งของ iOS และตัวหลังบ้านที่ขยับมาใช้ Laravel5 เป็นตัวขับเคลื่อน ทำให้ไม่มีเวลาและกะจิตกะใจมาอัปเดตบล็อก จนนี้หลาย ๆ อย่างเริ่มลงตัวจึงมีอารมณ์มาอัปเดตกันสักหน่อยจึงขอหยิบเอาวันที่ submit แอปมาเล่าสู่กันฟังสักหน่อยหนึ่ง ส่วนเรื่องการพัฒนาและเรียนรู้การเขียนแอปบน iOS จะขอหยิบไปเป็นลักษณะของ How to แทนละกันนะครับ

ในเช้าของวันนี้ (28/02/2015) ที่ลากยาวมาจาก Friday night ที่ทั้งคืนกอล์ฟเทสแอปและแก้ไขข้อผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ จนคิดว่ามัน solid พอและพร้อมที่จะ submit ขึ้น App Store จึงได้ลองสร้าง 2 แอปคือ คำไทยที่ทักเขียนผิดและคำทับศัพท์ เพื่อลอง submit ดู

incorrect-word
คำไทยที่มักเขียนผิด

tubsupt
คำทับศัพท์

ขั้นตอนการ submit จะใช้เวลาประมาณแอปละเกือบ 20 นาทีเพราะเน็ตช้าด้วยต้องอัปโหลดรูป screen shot ของ iPhone 4,4s,5,6,6s และ submit package ผ่าน xcode ด้วยพอทุกอย่างเรียบร้อยสถานะแอปจะเปลี่ยนเป็น waiting for review ซึ่งได้ยินมาว่าอาทิตย์กว่า ๆ งั้นที่เหลือต่อจากนี้คือนอนรอขอตื่นอีกทีอาทิตย์หน้าแล้วสถานะแอปเปลี่ยนเป็น ready for sale เลยได้มั้ย สาธุ!!